精米度合について知る

Kiến thức về mức độ xay xát gạo khác nhau

1. Gạo lứt
Gạo lứt chứa các chất dinh dưỡng phong phú như vitamin, khoáng chất và chất xơ trong phần mầm.
Vì trong gạo lứt, lớp cám vẫn còn nguyên, nên hàm lượng chất xơ rất cao. Chất xơ trong gạo lứt cao hơn gạo trắng 5 đến 9 lần. Ngoài ra, gạo lứt rất cứng, phải ngâm và nấu lâu mới chín, nên khi ăn chúng ta nên nhai kĩ, nếu không sẽ gây chứng khó tiêu. Đối với trẻ em và những người có dạ dày yếu, nên lưu ý lượng gạo lứt sử dụng.

2. Gạo xay xát còn cám (xay xát 1 phần)
Là gạo được xay xát nhưng vẫn còn 1 phần lớp cám và phôi. Trong phần cám và phôi có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng phong phú như vitamin E. B1, các khoáng chất như sắt, Canxi và chất xơ. Mức độ xay xát gạo càng thấp thì giá trị dinh dưỡng của gạo càng cao.
Gạo xay xát, đánh bóng ở mức độ khác nhau chẳng hạn ở mức 5, 7, chỉ số mức độ xay xát càng cao gạo có độ trắng bóng tăng lên.

3. Gạo xay xát ở mức độ 5
Là gạo được loại bỏ khoảng 50% lớp cám từ gạo lứt. Dinh dưỡng từ phôi gạo nằm giữa gạo lứt và gạo trắng nên chúng ta có thể thưởng thức được vị ngọt của gạo trắng và hương thơm của gạo lứt. So với thành phần dinh dưỡng của gạo trắng, gạo xay xát ở mức độ 5 Vitamin E cao hơn 2 lần, Vitamin B1 cao hơn 4 lần, chất xơ cũng cao hơn 2 lần. Mức độ hấp thụ tiêu hóa cao hơn gạo lứt, dễ ăn hơn.
Thời gian ngâm gạo trên 30 phút, lượng nước nấu nhiều hơn 30% so với gạo trắng

4. Gạo xay xát ở mức độ 7
Phù hợp cho người mới bắt đầu ăn gạo xay xát 1 phần.
Đây là gạo trắng đã được xay xát ở mức khoảng 70%, loại bỏ lớp cám và 1 phần phôi từ gạo lứt. Vẫn giữ lại được một phần dinh dưỡng của phôi. Cách nấu gạo ở mức độ này giống như gạo trắng bình thường.
Thời gian ngâm gạo tối thiểu 30 phút. Lượng nước khi nấu nhiều hơn 20% so với gạo trắng

5. Gạo trắng
Là loại gạo đã được xay xát, loại bỏ hoàn toàn cám gạo và phôi. Chúng ta có thể tận hưởng được hương vị ngọt đậm đà nhất của gạo.

6. Và cuối cùng
Để nấu gạo lứt ngon, đòi hỏi những mẹo nhỏ trong cách nấu. Nhưng gần đây có rất nhiều nồi cơm điện có chức năng nấu cơm từ gạo lứt, quý khách vui lòng liên lạc chúng tôi nếu có bất kỳ điểm nào không rõ ràng. Ngoài ra, khi dùng gạo xay xát còn cám, quý khách nên sử dụng gạo xay xát ở mức 7, đối với những khách hàng lần đầu tiên sử dụng sản phẩm cũng có thể nấu một cách dễ dàng, hương vị cơm cũng khá giống gạo trắng.

 

Nhân dịp này, chúng tôi mong rằng quý khách sẽ tận hưởng được hương vị ngon từ sự hấp dẫn khác nhau của các loại: gạo lứt, gạo xay xát còn cám (xay xát 1 phần) và gạo trắng.

Quay lại blog