お米の正しい保存方法

Phương pháp bảo quản gạo đúng cách

1. Phương pháp bảo quản và cách chọn gạo

Gạo là thực phẩm tươi, nên bảo quản gạo ở ngăn mát tủ lạnh (ngăn bảo quản rau)


Nhiệt độ trên 18°C, độ ẩm cao dễ phát sinh mọt gạo. Vì thế, nên bảo quản gạo nơi khô thoáng (10~18°C), tránh để nơi có nhiệt độ và độ ẩm cao, tránh ánh nắng mặt trời.

Ở Việt Nam, nhiệt độ quanh năm thường nóng nên dễ phát sinh mọt gạo. Nên cần chú ý điểm này. Việc bảo quản gạo dưới 18°C sẽ làm giảm đi 1 nửa tốc độ oxi hóa. Việc bảo quản gạo trong ngăn mát tủ lạnh sẽ làm tăng độ ngon của gạo lên gấp 2 lần so với bảo quản nhiệt độ thường

Tuy nhiên, thường tủ lạnh không có không gian để bảo quản gạo,cách tốt nhất nên cho gạo vào hộp kín và bảo quản trong trong tủ lạnh ( ngăn bảo quản rau). Hoặc có thể cho vào chai nhựa sạch rồi cho vào tủ lạnh.

Ví dụ: Nếu có 5 kg gạo thì chúng ta cho vào 2 chai nhựa 2 lít.

Khi nấu cơm có thể lấy gạo ra một cách dễ dàng, và cho vào lại tủ lạnh, lại vừa không tốn nhiều diện tích. Hơn thế, khi cho gạo vào trong dụng cụ kín bảo quản trong tủ lạnh chất lượng gạo sẽ không bị biến đổi, và gạo khó bị hấp thụ bỡi các mùi khác, chúng ta có thể thưởng thức được gạo có độ tươi ngon nhất.


Nếu chúng ta bảo quản gạo đúng cách, cơm nấu ra sẽ có hương vị hoàn toàn khác, mang đến cho quý khách sự tươi ngon bất ngờ!!!

Hãy cùng Tawaraya bảo quản gạo tốt nhất để mang đến bữa cơm gia đình bạn luôn tươi ngon nhé!

2. Phương pháp bảo quản cơm

Thời gian tối đa để cơm trong nồi ở chế độ hâm nóng là 5 giờ. Khi bảo quản trên 6 giờ, sẽ tốn nhiều điện như lần nấu đầu tiên, và đặc biệt hương vị cơm sẽ bị giảm.

Trường hơp không thể ăn hết, dùng màng bọc thực phẩm quấn cơm đang trong trạng thái hâm nóng (hoặc cho vào đồ đựng kín như hộp nhựa), bỏ liền vào ngăn đông tủ lạnh.

Nếu bạn sử dụng để nấu súp, cháo, cơm chiên thì có thể bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.

Cơm không ăn hết, bảo quản ở ngăn đông khi còn trong tình trạng hâm nóng, khi nào ăn chúng ta lấy ra và hâm nóng lại bằng lò vi sóng cơm vẫn luôn giữ được hương vị như vừa mới nấu.

Minh hoạ dụng cụ bảo quản gạo
Quay lại blog